วันอังคารที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2552

ตัวอย่างผู้ที่ประสบความสำเร็จในธุรกิจe-commerce

http://www.readyplanet.com/
ปั้นแบรนด์ให้ติดตลาด
แรก ๆ ก็ส่ง e-mail ไปแจ้งเค้า(กลุ่มเป้าหมาย) คนที่มีโดเมนเนมทิ้ง ๆ ไว้ ก็เชิญชวนให้เค้ามาใช้บริการ แรกๆเนี่ยให้บริการฟรี หลายคนก็สนใจนะเพราะมันฟรี หลายๆคนก็ยังใช้ถึงปัจจุบัน เค้าก็รู้สึกกตื่นเต้นกับมันนะ ตอนแรก ๆ เราก็มี Template ให้เลือก 3- 4 แบบ ต่อมา เรารู้สึกว่ามันน่าจะทำเป็นธุรกิจได้นะ หลังๆก็เริ่มเก็บค่าใช้จ่ายบ้าง เพราะไม่งั้นเราไปไม่ได้แน่ อยู่ไม่ได้แน่ เริ่มแรกก็คิดแค่ 900 บาทต่อปีเอง มันก็ขายได้ มีคนลองไปใช้กับธุรกิจด้วย แรกๆจะใช้เพื่อเว็บวาไรตี้ สนุกๆมากกว่า แต่บางเว็บก็ทำเป็นเว็บสำหรับธุรกิจเลยมีรูปสินค้าอะไรไปลง ทางเราก็เริ่มพัฒนาระบบไปเรื่อยๆ แต่ก็ยังทำงานประจำอยู่ แต่พอลูกค้าเริ่มเยอะขึ้นเป็นร้อยรายผมก็ลาออกจากงานประจำ " อย่างไรก็ตาม เว็บไซต์ของคุณทรงยศยังคงใช้ชื่อ grandplanet.com อยู่แม้ว่าจะมีผู้ใช้บริการมากขึ้น คุณทรงยศได้เล่าเหตุผลให้เราฟังว่าทำไมจึงเปลี่ยนชือมาเป็น readyplanet.com ในเวลาต่อมา

"หลังจากนั้น พอมาซักหลายเดือนเราอยากได้ชื่อที่ฟังแล้วแรงกว่า สื่อเนื้อหาได้มากกว่า เราก็ลองไปเช็คดูก็ได้ชื่อที่ชอบคือ readyplanet ก็เลยเปลี่ยนชื่อ readyplanet เว็บสำเร็จรูปพร้อมใช้ "

"สำหรับการโปรโมทเว็บ เราก็ไม่ได้ใช้เงินมาก ก็ใช้วิธี Submit ตาม Web Directory บ้าง ลงในเว็บบอร์ดบ้าง คือไปลงในเว็บบอร์ดขายของ เคยไปลงในเว็บบอร์ดทั่วไปแต่ก็โดนตำหนิจากผู้อ่านกลับมา เราก็เลยเลือกที่จะลงในเว็บบอร์ดที่เกี่ยวข้อง โดยส่วนใหญ่ลูกค้าจะมาจากการบอกต่อ เช่นพอคนนึงมีเว็บก็อยากให้เพื่อนมีเว็บบ้างก็บอกต่อกันไป "

อุปสรรคและกาีรคู่แข่งที่ต้องเจอ
แรก ๆ ทำยังไม่มีคู่แข่งเลย พูดง่ายๆว่า คำว่า " เว็บสำเร็จรูป " เราเป็นเจ้าแรกเลย ไป search ใน google ใน Search Engine ต่างๆ ก็ยังไม่มีคนใช้เลย ตอนที่จะโปรโมทใน google ก็ลองไปเช็คดูก็ไม่มีคนใช้ชื่อนี้เลย เราก็เลยใช้ Slogan นี้ เพราะในตอนนั้น ส่วนใหญ่เป็นหน้าร้านออนไลน์ แต่เว็บเราเป็นแบบที่ลูกค้ามีแค่โดเมนเนม ก็มีเว็บได้แล้วเรามีข้อมูลให้พร้อม ลูกค้าทำหน้าที่โปรโมทอย่างเดียว สมัยแรก ๆ จะเป็นข้อมูลจริงเลย ปัจจุบันเป็นข้อมูล Draft ให้ลูกค้าไปแก้ทีหลัง " คุณทรงยศเปิดเว็บลูกค้าเก่าให้เราดูชื่อ www.thaiboom.com พร้อมเล่าให้เราฟังต่อ "อย่างลูกค้าเว็บนี้ใช้ของเรามาตั้งแต่ต้น Content เราเตรียมให้หมด"

"ปัจจุบัน มีคู่แข่งเพิ่มขึ้น มีอยู่มากกว่า 50 รายที่ทำเว็บสำเร็จรูปแบบเรา คู่แข่งที่ดีก็มีเยอะ ที่ไม่ดีก็มีเยอะ บางที่ ก็็ก๊อปปี้ของเราไปเลย ซึ่งก็ต้องเตือน ๆ กัน หรือไม่ก็ตั้งชื่อคล้ายเราเช่น xxxreadyplanet.com ซึ่งก็ต้องใช้ทางกฏหมายเตือนบ้าง แต่เท่าที่สังเกตุมา ในช่วง 1 - 2 ปีเนี่ย คนที่เลียนแบบจะอยู่ไม่ได้นะ วันนึงลูกค้าก็จับทางได้ แต่ถ้ามีคอนเซ็ปต์ของตัวเอง ไม่ได้ตามเราจะอยู่นานกว่า "

รุกตลาดต่างประเทศ
บริษัท แกรนด์ แพลนเน็ท นอกจากจะมีเว็บไซต์ readyplanet ซึ่งให้บริการเว็บสำเร็จรูปสำหรับคนไทยแล้ว ยังมีบริการเว็บสำเร็จรูปสำหรับคนต่างประเทศอีกด้วย "เราเห็นว่า นอกจากจะมีลูกค้าในไทยที่ใช้เว็บสำเร็จรูปแล้ว ตลาดต่างประเทศเองก็ยังมีความต้องการเว็บสำเร็จรูปด้วย และของเราเอง เราก็เชื่อว่า quality ของเราสามารถสู้กับต่างประเทศได้ เรื่องราคาเราก็ยิ่งสู้ได้ใหญ่ แต่ในการตลาดซึ่งต่างกันระหว่างในประเทศกับนอกประเทศ เราจึงตั้งอีกเว็บชื่อ readyplanet.ws ครับ เพิ่งเริ่มลูกค้ายังไม่เยอะ แต่ก็หลายสิบรายครับเป็นลูกค้าจากต่างประเทศจริง ๆ อย่างอังกฤษ ฝั่งยุโรปก็มี ซึ่งแตกต่างจาก readyplanet.com ซึ่งจะมีคนต่างประเทศที่อยู่ในไทยด้วย ทำๆ ไปก็รู้สึกว่ามันขายได้ แต่อยู่ที่ว่าเราจะโปรโมทอย่างไร และก็ต้องแก้ในเรื่องแบรนด์ในบ้านเรา คือถ้าเค้ารู้ว่าเราอยู่ในกรุงเทพ ตรงนี้ก็ยากเหมือนกัน อีกอย่างคือเรื่องการจ่ายเงิน ซึ่งต้องตัดบัตรเครดิต ในต่างประเทศค่อนข้างรัดกุม จะเช็คข้อมูลละเอียดมาก ลูกค้าบางคนอยากจะซื้อเราแต่ติดที่ว่าพอเช็คข้อมูลบัตรปรากฏว่าทางระบบแบงก์ไม่อนุมัติ ซึ๋งมาจากหลายสาเหตุบางที IP ไม่ตรงกับข้อมูลในบัตรเครดิตแค่ไหน เราก็เลยติดปัญหาตรงนี้ "

ต่อข้อถามที่ว่าการโปรโมทเว็บ readyplanetในไทย กับ ในต่างประเทศมีความแตกต่างกันแค่ไหน คุณทรงยศอธิบายว่า "แตกต่างกันมากครับ ในต่างประเทศใช้ Search Engine ล้วน ๆ Web Directory ต่างประเทศก็ยาก อย่างในไทยก็โปรโมทผ่าน Web Directory อย่าง Sanook หรือไม่ก็การบอกต่อ ๆ กัน ซึ่งในประเทศก็จะมีทั้งโปรโมทแบบออนไลน์อย่างเว็บไดเร็คทอรี่ หรือ Search Engine แล้วก็ ออฟไลน์ อย่างการบอกต่อ อย่างคนที่มาเรียนกับเราก็เอาไปบอกเพื่อน ๆ ก็มี หรือไม่ก็มีสื่อต่างๆ ก็เอาเรื่องของเราไปลงก็เยอะมากเพราะเห็นว่าเป็นธุรกิจที่น่าสนใจ แต่ในต่างประเทศ ต้อง Search Engine ล้วนๆ และต้องให้บริการดี ๆ จนถึงจุดที่คนบอกต่อกันได้ "

"ตอนนี้เราตั้งใจจะบุกตลาดต่างประเทศให้เป็นรูปธรรม อย่างเราอยู่เมืองไทยอาจติดปัญหาหลายอย่าง เราอาจจะไปตั้งออฟฟิศในต่างประเทศโดยไม่ต้องใช้เงินลงทุนมาก เรามี Address ในต่างประเทศแล้วใช้เป็นฐานในการบุกตลาดในประเทศอืนๆ อย่างกระทิงแดงก็ไม่ได้บุกจากประเทศไทย เค้าไปตั้งอยู่ที่ออสเตรเลีย เราเองไปตั้งในต่างประเทศ มีส่วน Support ที่เป็น Local แต่พวก Template หรือ ด้านเทคนิคก็ยังอยู่ในประเทศไทย"